Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.



 
Trang ChínhNỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá EmptyLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

 

 Nỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá

Go down 
Tác giảThông điệp
lak.prjncess
Sóc Thanh Niên
lak.prjncess


Tổng số bài gửi : 62
Join date : 27/05/2009
Age : 113
Đến từ : chả bít nữa...

Nỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá Empty
Bài gửiTiêu đề: Nỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá   Nỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá I_icon_minitimeSat May 30, 2009 2:55 pm

Nghĩ đúng và làm đúng

Như đã nói trong phần trước, nhiều 9x đã bị coi thường ra mặt khi vác tấm card có dòng giới thiệu duy nhất: “Tôi là 9x” ra ngoài xã hội, lần đầu va chạm với những công việc partime. Vấn đề ở chỗ, họ không bị loại vì kém cỏi, mà bị loại chỉ vì người lớn quanh quẩn với sự e dè: “9x thì làm được cái gì!”.

Nhưng cũng không ít người lớn, trong đó có 8x đã phải công nhận rằng, 9x bây giờ rất nhiều “đứa” giỏi, có cho mình quay lại thời đó học bằng nó, chưa chắc đã bằng mà còn phải “xách dép”. Những công nhận ấy không phải chỉ nhìn vào bề nổi, chỉ nhìn vào kết quả cuối cùng bởi 8x và các đời X khác vốn nổi tiếng khắt khe mỗi khi đánh giá bất cứ điều gì về thế hệ sau. 9x bây giờ, dám nghĩ những điều táo bạo, mơ những ước mơ rất gần chứ không mơ mộng cao xa để rồi lãng quên, và không cần phải nói nhiều để chứng minh rằng Tôi đang có trong đầu những thứ ấy. Dám nghĩ và dám làm, nhưng phải nghĩ đúng và làm đúng!
9x có nhu cầu khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Trong đó, chọn cho mình cách sống như thế nào là việc quan trọng. Đừng nói 9x chỉ biết hưởng thụ và lười biếng, họ sinh ra trong đầy đủ không có nghĩa là chỉ có con đường hưởng thụ đấy, chỉ việc sống hưởng. Nhầm! Rất nhiều 9x tự tay kiếm tiền từ rất sớm, mới lớp 9 đã cầm đồng tiền đầu tiên từ bài nhuận bút, từ MC cho truyền hình, từ phần trăm tiền dự án hoặc từ 5% hợp đồng xin quà tài trợ… mặc dù gia đình không hề khó khăn.

Thu Phương, cô bạn 9x đời đầu là một ví dụ điển hình. Bắt đầu với vị trí marketing, Phương đã “nhảy” qua 3 công ty và hiện giờ đang dừng chân tại một dự án truyền thông. Phương nói, cô đã không xin tiền bố mẹ từ 3 năm nay, vì “Tại sao lại phải xin tiền tiêu vặt, trong khi mình có thể tự làm ra?”.
Đi làm từ sớm, những 9x năng động như Phương nhận được không thiếu “đơn đặt hàng” từ các công ty tuyển dụng. Thâm chí, họ còn được ưu ái hơn cả 8x. Những cái đầu với hàng tấn ý tưởng cần được sử dụng đã khiến họ trở nên đắt giá. Trong khi các thế hệ cũ ngày càng già đi, thì 9x trẻ trung, tươi mới và thích đương đầu với khó khăn cùng hàng đống phá cách riêng biệt. Nếu sợ thay đổi và chỉ muốn dừng chân tại chỗ, khó có thể làm việc với 9x.
Nỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá 20etung300509
Anh Tùng, designer sinh năm 1991


Lê Anh Tùng, một 9x sinh năm 1991 đang phải “chiến đấu” với kỳ thi Đại học trước mắt, sang tuần sau đã “lên thớt” Tốt nghiệp, nhưng trong tay vẫn còn 3 đầu việc với team design vì cậu là nhân viên chính phụ trách hình ảnh của một dự án truyền thông. 9x với biệt danh “Không bao giờ sợ deadline” này coi cuộc sống là một guồng đua, Tùng sợ mình sẽ bị bỏ rơi nếu không hòa mình vào nhịp đua ấy. Sản phẩm của cậu liên tục được thưởng và tuyên dương. Tay xách laptop, tai nghe Ipod và cũng vác máy ảnh đi khắp phố phường Hà Nội để săn ảnh đẹp, Tùng giống như hàng trăm 9x “chìm” khác, không cần phô trương nhưng ai cũng có thể nhìn thấy và khâm phục.
Trong cuộc thi Miss Teen Việt Nam 2008, dù không đoạt giải cao nhưng Ngọc Điệp, thí sinh đang học lớp 12 đã khiến mọi người phải nể phục vì học bổng mà cô bạn vừa rinh được từ trường khá danh tiếng của Mỹ - State University of New York – Geneseo. Giỏi toàn diện, có lẽ phải kể đến cô bạn Mie, một model có khả năng diễn xuất, cực giỏi Tiếng Anh, đoạt Giải runner-up trong một cuộc thi thiết kế thời trang vào Australian Day 2006 và vô số thành tích khác. Rồi Đặng Tiến Hoàng, một 9x đời đầu trở thành gương mặt nhạc sĩ trẻ gây ấn tượng nhất tại Bài Hát Việt 2008 cùng những học bổng về âm nhạc tại Singapore và Hàn Quốc… Đó chỉ là một vài ví dụ cho thấy, 9x đang rất thành công với những dự định của mình, khẳng định một thế hệ năng động, tài giỏi.

Nỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá 38508
Ngọc Điệp - 9x học siêu.


Cần cơ hội hơn thành tích

Khó có thể kể hết những 9x “sạch” trong cộng đồng teen Việt. “Sạch” bây giờ không phải là những cái máy không dính bụi, chỉ biết ghi chép và học thuộc lòng, mắt cận dày cộp. 9x “sạch” tự tin vừa biết học, biết chơi và dùng công nghệ như một trò quen thuộc, vừa lê la khắp nơi để sống thật đúng nghĩa. Xung quanh họ là thông tin, là di động, laptop, wifi, “bắn” bluetooth…, là hàng ngàn cơ hội kết nối để không còn cảm thấy mình quá mờ nhạt. Sống thực tế, năng động và hòa nhập, các xì tin không ngồi một chỗ đợi cơ hội mà luôn tìm cách có được cơ hội càng sớm càng tốt.

Nỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá Mie300509
Mie - Model vừa diễn hay, vừa học giỏi


Ở những công ty tuyển dụng, người ta ngạc nhiên vì 9x đi xin việc khi trong tay không bằng cấp, chưa có kinh nghiệm nhưng vẫn đầy tự tin. Sự tự tin và khao khát cơ hội của 9x khác hẳn những bậc đàn anh đi trước. Cứ có cơ hội là thử, cơ hội chính là kinh nghiệm và là tấm vé để 9x bước vào đời. Rất nhiều 9x đánh giá đúng khả năng của mình rồi chịu khó tìm cơ hội phù hợp với khả năng ấy khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chứ không cần phải theo lối mòn cũ kỹ: học, chọn trường, thi, học, rồi mới đi tìm việc.

Một cô bạn sinh năm 1994, giỏi đồ họa, tự tin nộp nhiều CV vào một số công ty đang đăng tin tuyển dụng mà không tay chưa hề có cả kinh nghiệm lẫn bằng cấp. Câu trả lời rành mạch trong CV khiến bạn ấy đánh bại nhiều đối thủ khác, và nhận công việc với lương khởi điểm 3 triệu/ tháng lại đơn giản đến không ngờ: “Có thể mọi người nghĩ rằng 15 tuổi thì làm được cái gì. Nhưng tôi còn trẻ, tôi tự tin và tôi muốn thử sức”. 9x là thế, không bao giờ từ chối thử thách nếu điều đó mang lại cơ hội cho bản thân.

Nếu để ý, sẽ thấy rằng người ta hay lên tiếng phê phán và bình luận nhiều về những thứ họ cho là không đẹp, là không giống mình. 9x chẳng giống ai trong số 8x, 7x, đó là cả một thế hệ khác biệt và khó khăn, thách thức cũng như vận hội vì thế mà nhân đôi nhân ba. Cái gì cũng có mặt tiêu cực và tích cực, bên cạnh điều tốt đẹp luôn có một vài con sâu làm rầu nồi canh, do đó, 9x cần nhiều hơn nữa những tấm gương biết chứng tỏ bản lĩnh và suy nghĩ thật chín chắn. Cơ hội dành cho 9x còn rất nhiều.

Một thế hệ 9x dám nghĩ, dám làm nhưng không hề ẩu. Thận trọng chứ không nhút nhát. Tự chủ và đầy tham vọng.
Về Đầu Trang Go down
 
Nỗi oan 9x - Kỳ 2: 9x – "Thương hiệu" đắt giá
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Ðề: Nhóm nữ sinh dễ thương Hàn Quốc trở thành sứ giả trò chơi
» Nội Quy làm Mod Diễn đàn
» Ðề: Hòa thượng thèm rượu thịt là nhân vật Mộng hoan tru tiên
» Làm thế nào để đọc sách có hiệu quả?
» Phương pháp học tập có hiệu quả

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Vườn Tình Yêu :: Tâm Sự Tỏ Tình-
Chuyển đến